HỘI CHỨNG CĂNG THẲNG TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG BÍ KÍP KHẮC PHỤC MÀ BẠN CHƯA ĐƯỢC BIẾT

Xuất bản: 30/12/2022 Chỉnh sửa: 30/12/2022

HỘI CHỨNG CĂNG THẲNG TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

BÍ KÍP KHẮC PHỤC MÀ BẠN CHƯA ĐƯỢC BIẾT

“Cố gắng giữ bình tĩnh” hay “tập luyện thật nhiều ở nhà”, những lời khuyên rất phổ biến này lại ít khi có hiệu quả. Đa số các bí quyết giúp giảm căng thẳng được nêu ra khá chung chung, khiến bạn không biết nên làm thế nào cho đúng. Green Voices sẽ đưa ra những chỉ dẫn cụ thể và hiệu quả với não bộ để bạn có bài phát biểu trước đám đông thật suôn sẻ.

1. Tự “thôi miên” rằng bạn đang rất hào hứng

Một lời khuyên phổ biến mà bạn thường được nghe để giảm căng thẳng trước khi “lên sàn” là tự nhủ rằng “hãy giữ bình tĩnh nào”. Nhưng một nghiên cứu từ trường Harvard Business đã chứng minh lời khuyên ấy không có tác dụng giảm căng thẳng. Thay vào đó, nếu bạn tự “thôi miên” rằng mình đang phấn khích thì lại có hiệu quả.

Không chỉ tự nhủ rằng mình rất hào hứng mà bạn còn nên kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. Hãy thể hiện bản thân đang tự tin bằng cách ưỡn thẳng lưng, hơi đưa vai ra sau và thỉnh thoảng mỉm cười. Không để tay chân lúng túng dù bạn đang cực kỳ lo lắng. Bằng vài động tác đó, bạn sẽ đánh lừa não bộ rằng mình đang hoàn toàn thoải mái và tự tin.

2. Rèn luyện giọng nói

Bạn đã chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng nhưng khi lên thuyết trình, bạn cảm thấy giọng rất run, bị khàn, hoặc không nói được to rõ như bạn muốn. Đó không phải vì bạn lo lắng mà do cổ họng bạn chưa sẵn sàng.

Vì vậy, bạn cần tập nói trước khi thuyết trình để cổ họng, cơ thể quen với mức độ bạn muốn, đồng thời luyện cho chất giọng được thu hút và truyền tải được trọn vẹn thông tin.

3. Hít thở sâu

Hít thở sâu là một phương pháp thường được dùng để cải thiện các vấn đề của sức khỏe, như điều trị các vấn đề về giấc ngủ, giúp hạ hỏa khi tức giận, tăng sức tập trung, tạo cảm giác thư giãn. Và cả vấn đề căng thẳng.

Có một cách gọi là “phản ứng thư giãn” được phát triển bởi bác sĩ tim mạch Herbert Benson tại trường Y Harvard. Và hít thở sâu là một trong những kỹ thuật gợi lên phản ứng thư giãn ấy.

Bạn có thể thực hiện phương pháp này ở mọi lúc mọi nơi, thậm chí là vài giây ngay trước khi phát biểu. Hãy hít vào thật chậm và sâu để không khí tràn ngập phổi. Sau đó đếm 3~5 giây rồi từ từ thở ra. Hãy lặp lại động tác này đến khi bạn cảm thấy đã đủ bình tĩnh.

4. Tương tác mắt với những người có phản ứng tích cực

Nhiều người thuyết trình thường tránh nhìn vào mắt của khán giả vì sẽ làm họ thêm căng thẳng. Điều này không sai nhưng nó không trị được tận gốc căn bệnh “sợ nói chuyện trước đám đông”. Để vượt qua nỗi sợ, bạn cần nhìn thẳng vào nó để tìm ra phương pháp khắc phục. Nếu tương tác mắt với khán giả làm bạn lo lắng thì hãy lựa chọn người khiến bạn thấy dễ chịu khi nhìn vào họ.

5. Nhớ lại những lần thành công trước

Mỗi khi có buổi thuyết trình, nhiều người thường có thói quen tưởng tượng ra nhiều tình huống xấu. Điều này là hoàn toàn bình thường. Những lúc như vậy, suy nghĩ tích cực sẽ là phương thuốc hiệu quả nhất. Hãy nghĩ đến những lần thuyết trình suôn sẻ trước đó, tưởng tượng ra lần này bạn sẽ thực hiện tốt như thế nào. Điều này sẽ giúp nâng cao sự tự tin trong bạn, giảm thiểu nỗi lo lắng không đáng có.

Dale Carnegie – tác giả cuốn sách “Đắc Nhân Tâm” – từng nói “Hãy làm điều bạn sợ phải làm và làm đi làm lại… Đó là con đường chiến thắng nỗi sợ nhanh chóng và chắc chắn nhất từng được phát hiện ra”.

-------------------------------------------------

 Đăng ký khóa học: https://bit.ly/GreenVoices_KhoaHocCaiThienGiongNoi

Tìm hiểu thêm tại: http://www.greenvoices.vn/

Liên hệ: Hotline - Zalo: 0765 111 061

#GreenVoices

#Ươm_mầm_tình_yêu_giọng_nói

#Luyện_giọng_nói

#Cải_thiện_chất_giọng

 

\"Có